Cần có cái nhìn chính xác trước khi định hướng nghề nghiệp sau này của bạn trẻ

Đó cũng chính là điều quan trọng trong . Nếu không hiểu rõ nhu cầu thị trường, bạn dễ chọn những ngành đã bão hòa và khi ra trường cơ hội tìm một chỗ làm sẽ thấp hơn và nguy cơ cao là bạn phải làm trái với ngành nghề mình đã học.

Hiện nay, hướng nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Hầu hết các nghề trong xã hội đều có sự thay đổi, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều nghề mới. Lựa chọn nghề chính là chọn tương lai cho chính mình, hướng nghiệp là tư vấn và gợi sự suy nghĩ để tìm tòi, tùy theo năng lực, trình độ, tính cách phù hợp với khả năng của mình hay không. Vì vậy, định hướng nghề nghiệp là vô cũng quan trọng.

1. Định hướng của bản thân khi hướng nghiệp
Mỗi người cần biết mình muốn gì, bản thân phù hợp với nghề gì. Từ đó định hướng nghề nghiệp cho bản thân, sự cố gắng và tích lũy những gì cần thiết cho công việc mình hướng tới (thành thạo tin học, khả năng ngoại ngữ tốt, nắm bắt các kỹ năng mềm…). Cần dự trù những tình huống vấp ngã và gặp thất bại khi mới ra trường, có như vậy, sinh viên, học sinh sẽ không quá bất ngờ và gặp phải những cú sốc tâm lí hi vọng và niềm tin sụp đổ vì không thực hiện được những việc quan trọng như mong muốn của mình. Đồng thời tiến những bước chắc chắn trên con đường xây dựng sự nghiệp.
2. Tìm hiểu công ty, cơ quan mình ứng tuyển trong quá trình hướng nghiệp bản thân
Trong quá trình tìm việc làm và ứng tuyển, bạn cần xem xét những tiêu chuẩn và chính sách của công ty có phù hợp với nhu cầu bản thân hay không. Thứ hai, bạn cần tìm hiểu xem mình có đáp ứng được yêu cầu của công ty hay không? Nếu tiêu chí bản thân là lương cao thì bạn cần tìm hiểu công ty đó có xu hướng phát triển hay không, lương mà họ trả cho nhân viên như thế nào. Đôi khi mức lương ban đầu không thực sự cao, nhưng những chính sách công ty áp dụng để hỗ trợ nhân viên lại chính là điểm mạnh của họ. Mặt khác, đối với cá nhân mỗi người, cần trang bị tốt kĩ năng, kiến thức để đáp ứng với công việc sẽ ứng tuyển. Nếu đó là công việc phù hợp với đam mê và sở thích bản thân thì bạn có thể tồn tại lâu với công việc đó và cố hết mình để theo đuổi nó.

3. Hướng nghiệp theo sự phát triển của xã hội
Giáo dục gắn với thực tế, đào tạo gắn với nhu cầu thị trường. Cần biết xã hội cần gì, ngành và lĩnh vực đang phát triển và có tiềm năng. Như vậy, cơ hội công việc sau khi ra trường sẽ mở rộng hơn. Đó cũng chính là điều quan trọng trong định hướng nghề nghiệp. Nếu không hiểu rõ nhu cầu thị trường, bạn dễ chọn những ngành đã bão hòa và khi ra trường cơ hội tìm một chỗ làm sẽ thấp hơn và nguy cơ cao là bạn phải làm trái với ngành nghề mình đã học.
Chúc bạn thành công trên con đường hoàn thiện bản thân.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *